Cho đến thời điểm này môn học Tiếng Anh đã không còn mới lạ đối
với hầu hết các trường THCS. Nó đã trở thành một môn học rất quan trọng, một
nhu cầu cần thiết cho mọi lứa tuổi. Việc sử dụng phương pháp tích cực mang tính
giao tiếp để dạy môn Tiếng Anh nhằm phát triển kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết cho học
sinh là một yêu cầu cần thiết.
Bên cạnh đó, áp dụng phương pháp giao tiếp vào tiết dạy Language Focus không phải là việc dễ
dàng như những tiết dạy kỹ năng vì nó không có một hướng đi nhất định. Vì thế
điều này càng đòi hỏi tính linh hoạt, sáng tạo của người giáo viên khi soạn bài
cũng như khi đứng lớp.
Sau khi tham
khảo tài liệu của một số tác giả, cùng với sự học hỏi tích lũy từ các lớp
chuyên đề của Phòng GD-ĐT và chút kinh nghiệm ít ỏi của bản thân trong quá
trình giảng dạy ở trường THCS, tôi xin trình bày đề tài “Phương pháp tích cực cho tiết dạy
Language Focus lớp 8 ”. Dù biết đây là một nội dung khó thực hiện thành
công nhưng tôi cũng xin chia sẻ những gì tôi học hỏi và đúc rút kinh nghiệm để
các đồng nghiệp cùng tham khảo.
Trong
quá trình hoàn thành bài viết, do hạn chế về kinh nghiệm lẫn thời gian nên
không thể tránh khỏi những sai sót. Rất mong nhận được ý kiến phê bình và sự
đóng góp chân thành từ các đồng nghiệp.
Tôi xin
chân thành cảm ơn!
ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Việc tạo một môi trường học tập sinh động trong giờ học Tiếng
Anh đóng một vai trò quan trọng để tạo nên sự thành công của một tiết dạy. Vậy
phải làm thế nào để giáo viên có thể
mang lại cho học sinh những bài học thú vị, kích thích các em ham học, tạo cho
các em một ấn tượng sâu sắc trong mỗi bài dạy? Làm thế nào để tạo cho các em niềm
đam mê đối với bộ môn Tiếng Anh? Biện pháp mang lại hiệu quả nhất đó chính là sử
dụng phương pháp tích cực mang tính giao tiếp trong mỗi tiết dạy. Nghĩa là phải
lấy học sinh làm trung tâm, chủ thể của quá trình nhận thức, còn giáo viên phải
đóng vai trò là một người cố vấn, một người dẫn đường, một người tổ chức có
khoa học, lời lẽ chỉ dẫn chính xác và hợp lý. Bài dạy phải kết hợp các thủ thuật
giao tiếp một cách logic, thú vị và thu hút học sinh tham gia.
Ngày nay việc dạy ngữ pháp trong giảng dạy
theo phương pháp giao tiếp không còn theo lối phân tích từ loại và phân tích
câu như phương pháp cũ. Hầu hết thời gian được dành cho các bài tập ngữ pháp kết
hợp rèn luyện các kĩ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết qua nhiều hình thức khác nhau
và bài học được củng cố bằng những trò chơi, phát huy tính giao tiếp của học
sinh. Tuy nhiên, có một thực trạng là khá nhiều giáo viên còn chưa áp dụng
phương pháp trên và còn nặng về phương pháp cũ. Vậy làm sao để thực hiện được
những yêu cầu trên? Nhận thấy được tính cấp thiết của vấn đề, tôi muốn chia sẻ
cùng các đồng nghiệp bài viết này và mong rằng nó sẽ có hiệu quả thiết thực hơn.
II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG
NGHIÊN CỨU:
Đề tài nghiên cứu được thực hiện trong
phạm vi chương trình môn Tiếng Anh lớp 8. Quá trình nghiên cứu nhấn mạnh vào
tính giao tiếp trong phương pháp dạy và học, lấy người học làm trọng tâm. Nội
dung tập trung vào các tiết dạy Language Focus và các thủ thuật tích cực hỗ trợ
cho các tiết dạy này.
Bản thân tôi
không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu, vận dụng đổi mới phương pháp và các biện pháp
để giúp các em nắm bắt được khả năng, kỹ năng tiếp cận và thực hiện các bài luyện
tập phần Language Focus có hiệu quả. Để đánh giá được khả năng đó của học sinh,
tôi đã tiến hành nghiên
cứu và khảo sát chủ yếu trên đối tượng là học sinh lớp 8A, 8B và 8D năm học
2012-2013 do tôi trực tiếp giảng dạy.
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Để thực hiện đề tài nghiên cứu, bản
thân tôi đã tiến hành thực hiện các nhiệm vụ dưới đây:
- Nêu rõ thực trạng của vấn đề nghiên cứu.
- Gợi ý một số thủ thuật và một số kỹ năng cần sử dụng cho tiết
dạy Language Focus.
- Đưa ra các giải pháp thực hiện tiết dạy Language Focus có
hiệu quả.
- Đề xuất một số bài soạn mẫu cho tiết dạy Language Focus.
IV. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Qua một số tiết dự giờ của một số đồng
nghiệp tôi thấy các đồng chí còn còn lệ thuộc khá
nhiều và nội dung của sách giáo khoa khiến bài dạy thiếu sinh động và thiếu
tính sáng tạo. Số lượng bài tập khá nhiều nên giáo viên thường tâm lý sợ không
đủ thời gian nên dạy nhanh khiến học sinh tiếp thu bài không hiệu quả.
Tôi trình bày bài viết này với mong muốn đưa ra một hướng đi
tích cực cho tiết dạy Language Focus,
để bài dạy đạt hiệu quả và học sinh tiếp thu bài tốt hơn. Đặc biệt sẽ có ích
cho những giáo viên khi dạy còn lệ thuộc khá nhiều vào sách giáo khoa, hoặc bài
dạy còn nặng về phương pháp giải thích.
Với phương pháp tích cực này đòi hỏi
người giáo viên phải có sự chuẩn bị kỹ các các thủ thuật mang tính giao tiếp cũng
như các bước dạy phù hợp với đối tượng học sinh. Nếu thực hiện tốt những yêu cầu
trên, các em sẽ hứng thú trong học tập, tạo không khí thoải mái và gần gũi trong
giao tiếp, giúp các em tiếp thu bài hiệu quả và nắm vững kiến thức tốt hơn.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Thực hành, dạy thử nghiệm
- Phân
tích, trao đổi, thảo luận
- Tổng
hợp kết quả.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Trên tinh thần đổi mới phương pháp dạy
và học môn Tiếng Anh, Sở Giáo dục - Đào tạo cùng với các Phòng Giáo dục đã tổ
chức tốt các chuyên đề về bồi dưỡng phương pháp cho giáo viên, cũng như mở các
lớp nâng cao trình độ chuyên môn như First Certificate in English (FCE),
Certificate of Advanced English (CAE), Certificate of Proficiency in English
(CPE), v.v…
Cũng thông qua đó nhiều giáo viên đã
không ngừng học tập trau dồi chuyên môn, áp dụng phương pháp mới trong quá
trình giảng dạy nên ngày càng có nhiều học sinh yêu thích môn Tiếng Anh hơn.
Theo số liệu khảo sát thì đa số ý kiến
của học sinh đều nhận thấy môn Tiếng Anh là một môn học khó và trừu tượng. Cũng
chính vì thế, nhìn chung trong các tiết dạy kỹ năng như Listening, Speaking, Reading và Writing,
các giáo viên đều cố gắng, năng nổ nhiệt tình trong đổi mới phương pháp giảng
dạy. Thường xuyên thăm lớp dự giờ và góp ý đúc rút kinh nghiệm, tích cực tự học
hỏi nghiên cứu tài liệu, áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng đồ dùng trực quan
vào trong các tiết dạy. Bên
cạnh đó một tiết học không kém phần quan trọng, đó là tiết dạy Language Focus.
Việc phân loại và chọn lọc các hoạt động,
các kĩ thuật giảng dạy để vận dụng phù hợp vào từng bài tập là việc làm mang ý
nghĩa quan trọng quyết định sự thành công và hiệu quả của tiết dạy. Việc thiết
kế kế hoạch giảng dạy hợp lí cho từng tiết sẽ giúp giáo viên chủ động được thời
gian trên lớp, linh hoạt trong các hoạt động dạy học, cũng như hướng dẫn được
cho học sinh kết hợp hợp lý giữa việc học tập ở nhà cũng như ở lớp của học
sinh, sao cho quỹ thời gian được tận dụng hợp lí nhất, hiệu quả nhất.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Tiết
dạy Language Focus là một tiết dạy khó so với các tiết dạy kỹ năng, do đó giáo
viên dễ sa vào phương pháp giải thích khiến học sinh luôn bị động trong quá
trình tiếp thu bài. Nhiều giáo viên không kiểm soát được thời gian thích hợp
nên thường không có đủ lượng thời gian cho tiết dạy này.
Thực tế cho thấy, trong các tiết dạy thao giảng, dự giờ, đa số
giáo viên đều né tránh tiết dạy này, một phần vì giáo viên khó tạo được một tiết
dạy thú vị và hiệu quả, một phần vì giáo viên còn lệ thuộc nhiều vào nội dung
SGK, và điều này rất khó để thực hiện được
một tiết dạy tích cực.
Là một trường địa
phương nên kỹ năng phát âm của thầy và trò còn gặp nhiều hạn chế, cũng như môi
trường giao tiếp với người nước ngoài không có, làm hạn chế tinh thần giao tiếp
của các em.
Bên cạnh đó, giáo viên không chọn được những kĩ thuật, hoạt động
giảng dạy phù hợp với bài tập, với yêu cầu rèn luyện kĩ năng của bài tập khiến
bài dạy không đạt hiệu quả. Thậm chí việc lạm dụng hoặc sa đà vào một số hoạt động
trò chơi nào đó cũng có thể khiến cho tiết dạy không đạt yêu cầu đặt ra...
III. SỐ LIỆU ĐIỀU TRA BAN ĐẦU:
Để tiến hành thực
hiện đề tài, tôi đã tiến hành dạy một số tiết Language Focus chủ yếu trên đối
tượng học sinh lớp 8 theo phương pháp giải thích ngữ pháp, không theo hướng
giao tiếp, sau đó thực hiện một số lần khảo sát và thu được kết quả:
Lần 1:
Lớp
|
Số
HS
|
Hiểu bài và có thể vận dụng kiến thứcđể làm bài tập
|
Tiếp cận và vận dụng kiến thức ở mức trung bình
|
Không
thể vận dụng kiến thức để làm bài tập
|
|||
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
||
8A
|
33
|
12
|
36,4
|
13
|
39,4
|
8
|
24,2
|
8B
|
32
|
9
|
28,1
|
12
|
37,5
|
11
|
34,4
|
8D
|
35
|
8
|
22,9
|
15
|
42,9
|
12
|
34,3
|
Lần 2:
Lớp
|
Số
HS
|
Hiểu bài và có thể vận dụng kiến thứcđể làm bài tập
|
Tiếp cận và vận dụng kiến thức ở mức trung bình
|
Không
thể vận dụng kiến thức để làm bài tập
|
|||
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
||
8A
|
33
|
14
|
42,4
|
12
|
36,4
|
7
|
21,2
|
8B
|
32
|
11
|
34,4
|
11
|
34,4
|
10
|
31,2
|
8D
|
35
|
9
|
25,7
|
14
|
40
|
12
|
34,3
|
Kết quả trên cho
thấy, nếu học sinh học ở tư thế bị động sẽ mang lại hiệu quả không cao.Việc học
sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập Language Focus vẫn còn khó khăn và nhiều
em vẫn không hiểu bài. Vấn đề trên đã được thay đổi sau khi tôi tiến hành áp
dụng phương pháp tích cực, chủ yếu nhấn mạnh vào tính giao tiếp và gây hứng thú
cho các em, giúp các em làm chủ trong tiếp nhận và vận dụng kiến thức đã mang
lại hiệu quả khá khả quan.
IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
Tiết dạy Language Focus không hoàn
toàn là một tiết dạy kỹ năng Speaking,
Listening, Reading hay Writing, cũng như không phải là một tiết dạy ngữ
pháp đơn thuần như tiết dạy ngữ pháp trong sách giáo khoa cũ trước đây. Trước
khi giáo viên tiến hành soạn tiết này cần xác định rõ những vấn đề sau:
- Khi giáo viên soạn bài cần hướng đối tượng học
sinh để soạn bài với mức độ khó dễ tương đương với trình độ của các em.
- Các
bước lên lớp phải mang tính giao tiếp cao. Học sinh phải là chủ thể của quá
trình nhận thức, đóng vai trò trọng tâm, tích cực làm chủ trong quá trình học.
- Thiết
kế một số trò chơi phù hợp với lứa tuổi và nội dung bài học để tạo không khí
vui tươi, giúp các em hăng say hơn trong việc vận dụng kiến thức.
- Ngôn
ngữ chỉ dẫn của giáo viên phải ngắn gọn và dễ hiểu.
- Phối
hợp các bước, các biện pháp dạy ngữ pháp một cách linh hoạt, đồng thời phải có
sự phân bố thời gian hợp lí cho từng bước.
- Giáo
viên cần nắm rõ nội dụng mục ngữ pháp đó là gì và tiến hành
áp dụng một số thủ thuật và biện pháp trong giờ dạy ngữ pháp để nâng cao hiệu
quả dạy học như:
- Giới thiệu hình thái và nghĩa của
cấu trúc, cách thực hiện các kỹ thuật rèn luyện câu.
- Chú trọng đến việc củng cố hóa và
chữa bài cho học sinh và nên nhớ sự hướng dẫn chi tiết dễ hiểu của giáo viên là
vô cùng quan trọng.
- Không nhất thiết phải bám sát nội
dung của sách giáo khoa. Bên cạnh đó giáo viên có thể thay đổi nội dung luyện
tập nhưng cùng một chủ điểm ngữ pháp, vì trong một số tiết, kiến thức trong SGK
khá khó đối với những lớp có nhiều học sinh có trình độ ở mức trung bình.
- Chọn lọc những bài tập đặc trưng,
tiêu biểu để giải quyết trên lớp, phần còn lại có thể yêu cầu học sinh về nhà
tự làm.
- Một điều không kém phần quan trọng
là học sinh phải chuẩn bị bài trước ở nhà để có thể tiếp thu tốt bài học trên
lớp. Giáo viên cũng cần hướng dẫn trước các em cần làm gì trong bước chuẩn bị
đó.
- Giáo viên cần có sự chuyển ý giữa
các phần luyện tập để bài dạy có tính liên kết, mạch lạc.
- Giáo viên nên dùng các giáo cụ
trực quan để minh họa như Flash cards, Posters, Mp3 player, …. Tùy theo nội
dung của bài dạy giáo viên có thể dạy trên máy chiếu cũng là một phương pháp
hiện đại và hiệu quả.
V. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN:
Khi thực hiện các bài tập trong phần Language Focus giáo viên cần xác định mục
đích và yêu cầu của từng bài tập, xác định đúng đối tượng mình cần dạy. Từ đó
tiến hành hướng giải quyết phù hợp.
- Nếu
mỗi bài tập có nội dung ngữ pháp riêng thì dạy phần đó thành một hoạt động.
- Nếu
có ít nhất hai bài tập có cùng một nội dung ngữ pháp thì tiến hành gộp lại
thành một hoạt động.
Sau đây là gợi ý sử dụng một số thủ thuật mang tính giao tiếp
và giúp bài học sinh động hơn. Giáo viên cần vận dụng thủ thuật phù hợp với từng
phần sao cho hiệu quả nhất.
1. Warm-up:
Giáo viên có thể đưa ra lý do để dạy
bằng cách chọn một trong các bài tập có sẵn trong SGK hoặc tự chọn một trò chơi
nào đó sao cho phù hợp để làm phần Warm-up. Tuy nhiên hoạt động đó có liên quan
đến nội dung sắp dạy trong bước tiếp theo và cần hạn chế lượng thời gian nhất định
cho mỗi trò chơi. Giáo viên có thể áp dụng các thủ thuật như:
- Pelmanism
- Matching
- Brainstorm
|
- Answers given
- Slap the board
- Chatting
|
2. Activities:
Ở giai đoạn này giáo viên phải đưa ra
các thủ thuật giúp học sinh rèn luyện từ dễ đến khó. Các hoạt động trong quá
trình luyện tập có thể chia ra thành hai dạng: Speaking hoặc Writing. Sau đây là một số gợi ý:
a) Speaking:
- Complete the dialogue
- Mapped Dialogue
- Substitution Drill
- Nough and Crosses
- Use the words to make sentences
- Complete the expression
b) Writing:
- Make questions
- Complete the sentences with the
words given
- Rewrite the sentences
- Report the sentences
- Write it up
- Give the correct forms of the verbs
Quá trình luyện tập thường được thực hiện theo trình tự thực
hành máy móc có kiểm soát (Controlled
Practice) -> Thực hành có hướng dẫn (Guided Practice) -> Thực hành tự do (Free Practice) -> Củng cố (Consolidation)
Sau đây là một số ví dụ minh họa:
*Controlled Practice:
LANGUAGE FOCUS 2 – English 8
(Page:61)
*Hobbies
Lead in : This is a list of what Nam will do or will not do tomorrow. Now look at
the list and make sentences,using the simple future tense.
Example: - Lan likes watching TV,
but she doesn’t like cooking meals.

Teacher: watching TV .
Students: Ba likes
watching TV and Lan likes watching TV, too.
Go on
until the last sentence is made.
Teacher sums up the simple future
tense ( affirmative and negative forms)
*Guided Practice:
Unit 3:
LANGUAGE FOCUS 2 – English 8
(Page 35)
- Teacher gives a situation ativity: I feel
tired.What should I do?
- Student 1: You
should take a rest.
- Student 2: you
should stay at home.
- Teacher explains “ should”
is used to give advice. Can you tell me another word for “should” ?
- Student 3: Ought to
-Teacher: Now make sentences with “Ought to”
-Student 4: You ought
to take a rest.
-Student 5: You ought
to stay at home.
- Teacher guides the students to do
the exercise in the text book.
*Free Practice:
Phần này giáo viên giúp học sinh liên
hệ đến một tình huống thực tế và yêu cầu các em luyện tập tự do thông qua các
hoạt động Nói hoặc Viết. Nên tích cực khuyến khích các em tham gia. Nên nhớ
giai lời khen của giáo viên là động lực thúc đẩy các em tự tin luyện tập hơn.
*Consolidation:
- Get feed back.
- Deal
with correction.
- Sum up vocabulary or structures.
- Lead in the next activity or have students do homework.
VI. TỔ CHỨC LUYỆN TẬP
TRÊN LỚP (WORK ARRANGEMENT):
Với tính đặc thù của bộ môn Tiếng
Anh, giáo viên có thể tiến hành chia học sinh làm việc theo hình thức cả lớp,
theo nhóm, theo cặp hoặc từng cá nhân tùy thuộc vào từng hoạt động và tùy thuộc
vào nội dung bài tập.
Hình thức hoạt động cả lớp được tiến hành
khi giáo viên giới thiệu hình thái và nghĩa của cấu
trúc. Hình thức luyện tập theo cặp hoặc nhóm khi cần có sự trao đổi, hội thoại.
Hoạt động theo cặp có thể là hai học sinh
cùng bàn hoặc học sinh bàn trên luyện cùng học sinh bàn dưới.
Hoạt dộng nhóm có thể chia nhóm 3, 4 hoặc 5
em ngồi đổi vị trí theo hình thức: 1234 hoặc 1111; 2222; 3333; 4444 sau khi
giáo viên đã gán cho mỗi học sinh một số thứ tự.
Hoạt động cặp nhóm thường có thể gây ồn ào nên
giáo viên cần cân nhắc và phải yêu cầu học sinh tự giác, tích cực luyện tập và
không được làm ồn. Bên cạnh đó học sinh cũng phải nghe rõ và thực hiện đúng khẩu
lệnh của giáo viên.
VII. MỘT SỐ GIÁO ÁN ÁP
DỤNG:
Lessn plan 01 GRADE 8
Period 11
– Unit 2: MAKING ARRANGEMENTS
Lesson 5: Language Focus (Page 60-61)
I. Objectives:
- To
help sts practice the structure “be going to + V” and answer in controlled speaking
activities.
- Get
sts to make inferences about what people are going to do.
- To
introduce adverbs of place as vocabulary
* Language contents :
- “Be going to” with future intention.
- Adverbs of places
II.
Preparation:
- Equipment: (Optional)
III. Procedure:
PROCEDURE
|
INTERACION
|
||
WARM – UP
*Act it
out:
-Ask sts to
write some interesting activities that that they often do in pieces of paper
that suitable to the class.
Example:
|
Whole class
|
||
LANGUAGE
FOCUS - PART I
(Exercise
2)
- Elicit the form and use of the structure “be going
to”
- Practice the rhythm of the stucture.
Eg: -
Are you GOING to SEE the movies?
- Is she GOING to DO the homework?
-Then elicit from sts the answers:
-
Yes, I am / No, I’m not
- Yes, she is/ No, she isn’t
* Practice:
- Ask sts : Are you going to play
sports next Sunday?
- Take some example answers rom students, tell them to check the boxes
on p.25 about their plans.
- Get students to work in pairs, ask and answer about plans. Ask them
to write down their partner’s answers in the chart.
- Go around and check, ask student A about his partner (student B):
Eg: T: Is she going to see a movie?
S: No, she’s not.
- Check: Ask some students about their
partners.
( It’s better to do like that, rather than let them perforn in open
pairs)
|
Whole class
Pairs
|
||
FURTHER
PRACTICE
(Personalize
the activity)
-Ask students to think about what they are going to do at some
interesting time in the future : next summer holiday, at Tet, when they are
twenty, etc….
- Tell them they have 3 minutes to draw a picture of themselves doing
that thing, and they should keep it a secret.
- Then get students to work in small groups. Keep pictures hidden.Sts try to guess what one of the
group members has drawn on his paper. After the group guess correctly, he can
show the picture, and then the group guesses another student.
|
Groups
|
||
LANGUAGE
FOCUS – PART II
(Exercise
1)
- Draw a picture of a girl on the board with a movie
ticket. Write: “I have a movie ticket” on the
board. Ask sts what they think she is going to do.
- Elicit from sts: “She’s
going to see a movie.”
- Run through the sentences in exercise 1, (NOT
translate them).
- Let sts raise their hands if they want to know the
meaning of the words.
- Ask sts to work individually and write a sentence
for each situation.
- Call sts to read aloud.
|
Individuals
|
||
HOMEWORK
(Exercise 3)
-Brainstorm the adverbs of
place ( upstairs, dowstairs, here, there, inside,
outside)
-Get students to do Exercise 3 at home.
-Ask them to prepare for the next lesson.
|
Whole class
|
Lessn
plan 02 GRADE 8
Period
36 – Unit 6: THE YOUNG PIONEERS CLUB
Lesson 5: Language Focus
(Page 60-61)
I. Objectives:
-
By the end of the lesson, students’ ll be able to review and practice present
tense with future meaning, gerunds and modals : can/ could/ may…
-
To practice doing exercise.
* Language contents :
- Present tense with future
meaning.
- Gerunds
- Modals : can/ could/ may…
II.
Preparation:
- Equipment: student’s
book, note book, poster, flash cards .
III. Procedures:
PROCEDURE
|
INTERACION
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
WARM – UP
* Brainstorming:
- Get sts to brainstorm the “Y&Y Program”
- Sts come to the board and write down their ideas.
- Check and give encouragements.
![]()
- Introduce the new task: Exercise 1
|
Whole class
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
LANGUAGE
FOCUS - PART I
Exercise 1 (p.60)
Ask and
answer about Y & Y Spring activity program.
- Hang the poster on the board.
- Run through the poster.
- Ask sts to remind the structures:
- When ………? -> the
date
- Where ………? -> the
place
- What time ………? ->
the time
- Write the structures on the board.
- Explain the structures if necessary
![]()
- Model the conversation with a student:
T: When do they collect and empty garbage?
St: On January
T: Where do they collect and empty garbage?
St: At Dong
Xuan Market
T: What time do they start and finish work?
St: They start at 8 am and finish at 5 pm
- Ask sts to work in pairs.
- Call pairs to present the same dialogue.
|
Whole class
Pairs
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
LANGUAGE
FOCUS - PART II
Exercise 3
(p.62)
- Ask sts to open their books on page 55, tell them
they have one minute to look at the Asking
for favors and how to respond.
- Ask sts to imagine that they are doing something but
they have a problem and they need their friends to help them.
- Model and then elicit from sts what they want to
do and write their ideas on the board.
T: I want to clean the board.
S1: I want to buy a book
S2: I want to do the exercise in English.
S3: I want to carry the bag.
- Model the dialogue with one good student:
T: Can you help me please?
S: What can I do for you?
T: Can you clean the board?
S: Certainly.
- Get sts to work in pairs.
- Go around and take note their mistakes or
encourage them.
- Call pairs.
|
Whole class
Pairs
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
LANGUAGE FOCUS - PART III
Exercise 2 (p.61)
- Elicit from students some verbs of hobbies and the form:
S + love/like/hate… + V-ing .....
- Give each pair a following flash card
- Model sentences:
S1:
Do you like cooking meals?
S2:
No, I don’t. I hate it. What about you?
S1:
Yes, I love cooking meals.
- Then
ask sts to work in pairs, ask and answer themselves about their hobbies.
Ask them to take note, check the box
(important)
- Tell
them that they can add more activities to the box.
- Call
students to the board to write about their partners.
- Model: Hoa loves reading books but she hates doing
homework.
- Check
and correct.
|
Whole class
Pairs
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
HOMEWORK
-Write about your relatives’ hobbies
-Prepare for the test.
|
VIII. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
Thông qua các lớp chuyên đề, thảo luận tôi
thấy nhiều đồng nghiệp nhận định tiết dạy Langage Focus là một tiết dạy khó
thành công. Tuy nhiên, không phải là hoàn toàn khó nếu chúng ta tuân thủ được
các yêu cầu sau:
- Khâu chuẩn bị bài và đồ dùng trực quan nếu cần là một điều
quan trọng
- Khi soạn giáo án cần xác định rõ đối tượng hoc sinh ở trình
độ khá hay trung bình.
- Giáo viên phải tìm tòi, thiết kế bài dạy thật chu đáo, đặc
biệt chú ý phân chia thời gian hợp lý và phù hợp với đặc trưng từng đối tượng học
sinh.
- Một điều rất quan trọng là giáo viên phải tạo cho học sinh
cảm giác thoải mái khi tham gia vào tiết học. Phải mang đến cho các em sự thích
thú. Sẽ tốt hơn nữa nếu giáo viên có trong mình khiếu hài hước.
- Phải
xác định rõ học sinh phải là trung tâm và phải cố gắng đạt trên 80% là hoạt động
của học sinh trong tiết dạy.
IX. KẾT QUẢ KHẢO SÁT:
Sau một thời gian áp dụng phương pháp giao
tiếp trong tiết dạy Language Focus tôi nhận thấy hầu hết các em thích thú tham
gia vào các hoạt động hơn. Và dĩ nhiên hiệu quả rất khả quan.
Lớp
|
Số
HS
|
Hiểu bài và có thể vận dụng kiến thứcđể làm bài tập
|
Tiếp cận và vận dụng kiến thức ở mức trung bình
|
Không
thể vận dụng kiến thức để làm bài tập
|
|||
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
||
8A
|
33
|
23
|
69,7
|
6
|
18,2
|
4
|
12,1
|
8B
|
32
|
18
|
56,3
|
9
|
28,1
|
5
|
15,6
|
8D
|
35
|
16
|
45,7
|
14
|
40,0
|
5
|
14,3
|
KẾT LUẬN
I. KẾT LUẬN:
Để dạy một tiết học Tiếng Anh nói chung và một tiết Language
Focus nói riêng, điều quan trọng đầu tiên là người giáo viên phải tạo cho các
em sự đam mê thích thú. Nếu không có được điều đó thì lớp dạy đó sẽ rất khó
thành công. Hơn nữa người giáo viên cần phải là một nhà cố vấn, một nhà tổ chức
tài ba. Biết làm chủ thời gian và có những chỉ dẫn chính xác, hợp lý.
II. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:
1. Đối với tổ chuyên môn :
- Tổ chức báo cáo chuyên
đề liên quan đến các đề tài đã nghiên cứu
để tiếp tục phát huy hướng giảng dạy tích cực, rong đó có tiết dạy LANGUAGE
FOCUS.
2. Đối với nhà trường :
- Không biên chế lớp quá 35
HS/lớp vì không gian hẹp sẽ ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động trên lớp.
- Mở thêm một số phòng dạy
máy chiếu để giáo viên có thể phát huy ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy
học.
- Đầu
tư phương tiện nghe nhìn như băng đài,
máy chiếu , tranh ảnh và các tài liệu tham khảo dành cho cả giáo viên và học
sinh…
Thiết nghĩ khi đưa ra bài viết này
tuy chưa nói rõ hết những nội dung cần quan tâm nhưng cũng mong là một phần
đóng góp nhỏ trong chương trình giảng dạy môn Tiếng Anh.
Với khả năng còn hạn chế của bản thân
nên bài viết này không tránh khỏi những thiếu sót. Một lần nữa rất mong sự đóng
góp ý kiến của các đồng nghiệp.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Thạch Hà, ngày 31 tháng 03 năm 2014
Người viết
đề tài